tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Trung tâm Tin tức > Tin tức > Xie Tian: Các học giả phương Tây nhìn nhận sự bất bình đẳng giàu nghèo ở Trung Quốc như thế nào?

Xie Tian: Các học giả phương Tây nhìn nhận sự bất bình đẳng giàu nghèo ở Trung Quốc như thế nào?

thời gian:2024-05-02 08:00:51 Nhấp chuột:135 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 14 tháng 7 năm 2024] Bất bình đẳng về tài sản trong xã hội Trung Quốc, cách người dân Trung Quốc bình thường nhìn nhận về bất bình đẳng về tài sản, tâm lý không lo lắng về nghèo đói mà lo lắng về bất bình đẳng của người dân ngày càng tiến triển và phát triển như thế nào, và cuối cùng là sự giàu có này liệu có sự phân cực hay không của Trung Quốc sẽ dẫn đến sự sụp đổ của chế độ Cộng sản Trung Quốc đã trở thành chủ đề được quan tâm chung của các học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Những khám phá mới gần đây của các học giả phương Tây và các chuyên gia tư vấn về chủ đề Trung Quốc có thể là một tín hiệu đáng lo ngại và nguy hiểm đối với chế độ Cộng sản Trung Quốc.

众所周知,核武器的出现对人类的生存构成了巨大的威胁。1957年,联合国开始就核不扩散原则进行谈判。《不扩散核武器条约》于1968年达成、开放供签字(当天即由美国、英国、苏联和其它59个国家签署),于1970年生效,在美国政府努力下于1995年无限期延长,现有191个成员国。缔约国每5年召开一次审议大会,审议条约实施情况,其间召开三次筹备会。第十一次审议大会将于2026年举行。

李康年14岁高小毕业,17岁至24 岁在家乡宁波习商,先当学徒,后在各商号历任文书、会计主任、秘书、经理等。27岁到上海,在爱国实业家方液仙独资创办的中国化学工业社工作,历任文书、总务科长兼济兴银行经理。

Ilaria Mazzocco và Scott Kennedy, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một cơ quan tư vấn của Mỹ, đã tổng hợp nghiên cứu xu hướng kéo dài nhiều năm của các học giả Đại học Stanford và phân tích kỹ lưỡng. Nó xem xét quan điểm của công chúng Trung Quốc về nguyên nhân của bất bình đẳng kinh tế, chênh lệch giàu nghèo và các vấn đề khác cũng như những thay đổi lớn trong các quan điểm này, đồng thời đánh giá tác động của những xu hướng mới này đối với các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tiến sĩ Ilaria Mazzocco là nhà nghiên cứu cấp cao tại CSIC và nói được tiếng Trung và tiếng Ý. Tiến sĩ Scott Kennedy cũng là nhà nghiên cứu và tư vấn cấp cao tại CSIS và đồng giám đốc sáng kiến ​​Dữ liệu lớn Trung Quốc.

Mazzocco và Kennedy đặc biệt chú ý đến dữ liệu và kết quả mới nhất của Giáo sư Martin K. Whyte và nhà nghiên cứu Scott Rozelle. Giáo sư Martin K. Whyte là Giáo sư danh dự của John Zwaanstra về Nghiên cứu Quốc tế và Xã hội học tại Đại học Stanford. Từ năm 2000 đến 2015, ông là giáo sư xã hội học tại Đại học Harvard. Các lĩnh vực nghiên cứu của ông bao gồm xã hội học so sánh, xã hội học gia đình, nghiên cứu xã hội học về Trung Quốc đương đại và nghiên cứu chuyển đổi hậu cộng sản. Giáo sư White cũng là thành viên của Hiệp hội Xã hội học Hoa Kỳ, Hiệp hội Nghiên cứu Châu Á, Hiệp hội Nghiên cứu Xã hội học, Hiệp hội Dân số Hoa Kỳ và Hội đồng Quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung.

Tiến sĩ Scott Rozelle là thành viên cấp cao của Helen F. Farnsworth tại Đại học Stanford, Viện Nghiên cứu Quốc tế Freeman Spoli của Đại học Stanford và Viện Nghiên cứu Chính sách Kinh tế về Kinh tế Trung Quốc của Stanford. Đồng giám đốc của Trung tâm Thể chế (SCCEI). . Ông nhận bằng Cử nhân tại Đại học California, Berkeley và bằng Tiến sĩ tại Đại học Cornell. Rozelle đã giảng dạy tại Đại học California, Davis và Khoa Kinh tế tại Đại học Stanford. Rozelle là một chuyên gia về Trung Quốc, nghiên cứu của ông tập trung gần như hoàn toàn vào Trung Quốc, bao gồm chính sách nông nghiệp, cung cầu nông nghiệp và thương mại của Trung Quốc, cũng như các vấn đề nghèo đói của Trung Quốc và tình trạng bất bình đẳng kinh tế. Trong 20 năm qua, Rozelle đã giữ chức chủ tịch Ban cố vấn quốc tế của Trung tâm chính sách nông nghiệp Trung Quốc và đồng giám đốc Trung tâm các vấn đề nông nghiệp tại Đại học California.

NỔ HŨ

Các nhà nghiên cứu phương Tây và các chuyên gia cố vấn này tin rằng sự tồn tại của sự khác biệt về thu nhập và phân bổ của người dân Trung Quốc, khoảng cách giàu nghèo, v.v., bản thân nó có thể không đặc biệt quan trọng. Cách công chúng Trung Quốc nhìn nhận sự bất công trong cách phân phối này thực sự quan trọng hơn và sẽ có tác động lớn hơn đến xã hội và những người nắm quyền. Quan điểm này nhất quán với câu nói của người Trung Quốc cổ đại: “Người có nước, có gia đình không lo ít mà lo bất bình đẳng; họ không lo nghèo đói mà lo bất an” (Luận ngữ của Khổng Tử·Ji Shi của Khổng Tử). " Chương 16) , trên thực tế chúng trùng hợp với nhau. Hơn nữa, dù ở Trung Quốc hay các quốc gia khác, nhận thức về bất bình đẳng, chứ không phải bản thân sự tồn tại của bất bình đẳng, có nhiều khả năng gây ra những hậu quả chính trị nghiêm trọng hơn.

Họ chỉ ra rằng Trung Quốc chuyển từ chủ nghĩa xã hội nhà nước sang cải cách thị trường trong những năm 1990 và 2000, nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng nhưng tình trạng bất bình đẳng cũng gia tăng nhanh chóng. Bất bình đẳng ở Trung Quốc đã gia tăng nhanh chóng, được đo lường trên bình diện nền kinh tế tổng thể hoặc nền kinh tế khu vực, khiến Trung Quốc trở nên bất bình đẳng hơn so với các nước láng giềng Đông Á và giống với các nước Mỹ Latinh hơn. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc và Ngân hàng Thế giới, chỉ số Gini của Trung Quốc đã tăng nhanh kể từ năm 2000 và hiện ở mức khoảng 0,47, chỉ thấp hơn Brazil, quốc gia có khoảng cách giàu nghèo nghiêm trọng và cao hơn nhiều. hơn Indonesia, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Đức và các nước khác.

Điều khá thú vị là phân tích của một nhóm học giả như Giáo sư White của Đại học Harvard, người đã tiến hành nghiên cứu thực nghiệm mang tính đột phá về cách xã hội Trung Quốc đánh giá sự bất bình đẳng. Công trình của họ đã được giới thiệu trong cuốn sách Huyền thoại về núi lửa xã hội: Quan điểm về bất bình đẳng và công lý phân phối ở Trung Quốc đương đại của Giáo sư White năm 2010 (Nhà xuất bản Đại học Stanford). Trong những năm 2010, người dân Trung Quốc nhìn chung tin rằng bất bình đẳng là kết quả của nền kinh tế thị trường và là điều hợp lý, có thể chấp nhận được. Người Trung Quốc chủ yếu cho rằng thành công là do nỗ lực của con người và thất bại là do điểm yếu của chính con người. Nghĩa là dù tốt hay xấu, giàu hay nghèo, trách nhiệm đều đổ lên vai mỗi cá nhân, người không đổ lỗi cho chính phủ hay hệ thống kinh tế. Vào thời điểm đó, hầu hết những người được phỏng vấn Trung Quốc cũng có quan điểm tích cực nhất định về tương lai. Đây là mười năm trước. (Báo cáo trước: Cuộc khảo sát kéo dài 20 năm: Quan điểm của người dân Trung Quốc về nguyên nhân của sự giàu có và nghèo đói đã thay đổi đáng kể)

Mười năm sau, tình hình đã khác hẳn.

Nền kinh tế và chính trị của Trung Quốc đã trải qua những thay đổi to lớn trong thập kỷ qua. Nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển nhưng tốc độ tăng trưởng lại chậm lại đáng kể. Chính sách giải quyết Covid-19 của ĐCSTQ, đặc biệt là vào năm 2022, đã làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng đến cảm giác ổn định của người dân. Môi trường chính trị trong nước của Trung Quốc cũng có những thay đổi to lớn. Quyền lực trong đảng được tập trung cao độ, sự kiểm soát về mặt tư tưởng được tăng cường, các doanh nghiệp nhà nước được hỗ trợ trong khi các doanh nghiệp tư nhân bị đàn áp. Dữ liệu từ “China Big Data” tháng 5 năm 2022 cho thấy tỷ lệ nghèo tuyệt đối đang giảm nhưng bất bình đẳng vẫn ở mức cao. Mối lo ngại về sự bất bình đẳng đang gia tăng mạnh mẽ ở Trung Quốc và trên toàn thế giới. Vào năm 2023, tỷ trọng thu nhập của 20% người dân có thu nhập thấp nhất ở Trung Quốc sẽ chỉ là 4,4%; trong khi tỷ trọng thu nhập của 20% người dân có thu nhập cao nhất sẽ lên tới 45,9%..

Có lẽ điều khiến Trung Nam Hải lo sợ hơn nữa là quan điểm của người dân Trung Quốc về lý do họ nghèo đã trải qua những thay đổi mạnh mẽ từ năm 2004 đến năm 2023.

Hai mươi năm trước, người ta tin rằng ba lý do chính hàng đầu khiến họ nghèo là thiếu năng lực, thiếu nỗ lực và tính cách kém. Hai mươi năm sau, Ba lý do chính hàng đầu khiến mọi người tin rằng họ nghèo là cơ hội không bình đẳng, không công bằng. hệ thống kinh tế và thiếu nỗ lực. Thiếu năng lực đã chuyển từ lý do số một hai mươi năm trước thành lý do thứ sáu hai mươi năm sau; cơ hội không đồng đều đã chuyển từ lý do thứ sáu hai mươi năm trước thành lý do số sáu hai mươi năm sau, thật không công bằng. hệ thống kinh tế, đã thay đổi từ lý do thứ tám hai mươi năm trước thành lý do thứ ba hai mươi năm sau.

Tương tự, lý do khiến người Trung Quốc nghĩ rằng họ giàu có cũng đã thay đổi trong 20 năm qua. Năm 2004, mọi người tin rằng ba yếu tố hàng đầu để làm giàu là năng lực cá nhân, trình độ học vấn cao hơn và mối quan hệ giữa các cá nhân. Vào năm 2023, mọi người tin rằng ba yếu tố hàng đầu để làm giàu là mối quan hệ giữa các cá nhân, sinh ra trong một gia đình giàu có và năng lực cá nhân. Sự gia tăng tầm quan trọng của “các mối quan hệ” không có gì đáng ngạc nhiên và đáng thất vọng là yếu tố giáo dục đại học đã tụt từ vị trí thứ hai hai mươi năm trước xuống vị trí thứ bảy hai mươi năm sau! Sự thất bại của hệ thống giáo dục Trung Quốc được thể hiện rõ ràng từ điều này,

Vòng khảo sát mới nhất được thực hiện thông qua ứng dụng trực tuyến của Alibaba vào năm 2023. Vì đây là cuộc khảo sát gần đây nên White và nhóm của ông chưa xuất bản bất kỳ bài báo học thuật nào có liên quan, nhưng dữ liệu khảo sát là lần đầu tiên nó được phổ biến rộng rãi được sử dụng ở Trung Quốc. Được chia sẻ công khai trong chủ đề dữ liệu. Rõ ràng là quan điểm của người dân về bất bình đẳng và cơ hội trong nền kinh tế Trung Quốc đã thay đổi đáng kể, với ít trách nhiệm hơn đối với bản thân và nhiều trách nhiệm hơn đối với hệ thống kinh tế. Nói cách khác, khoảng hai mươi năm trước, người dân Trung Quốc có quan điểm rất khác nhau về chế độ ĐCSTQ, hệ thống quốc gia của ĐCSTQ cũng như nền kinh tế và phương pháp phân phối của cải của Trung Quốc, và sự bất mãn, bất bình của họ bắt đầu hướng nhiều hơn về chế độ ĐCSTQ.

Theo quan điểm của các học giả và tổ chức nghiên cứu phương Tây này, ngọn núi lửa xã hội của Trung Quốc đang “sủi bọt” và cần phải thiết lập một mô hình dự đoán mới để xem điều gì sẽ xảy ra nếu sự bất mãn và phẫn uất của người dân Trung Quốc tiếp tục trở nên tồi tệ hơn. kết quả của. Họ tin rằng những xu hướng này là một thách thức lớn đối với chế độ Cộng sản Trung Quốc trong những năm tới, và xã hội phương Tây cần quan sát xã hội Trung Quốc một cách chặt chẽ và cẩn thận hơn trong những tháng năm tới!

NỔ HŨ

(Tiến sĩ Xie Tian là Giáo sư Tiếp thị và Giáo sư Chủ tịch John Olin Palm tại Trường Kinh doanh Aiken, Đại học Nam Carolina, Hoa Kỳ)

Biên tập viên: Gao Yi#

CCTV bị chế giễu khi đưa tin người thu nhập thấp ở Đài Loan kiếm được dưới 43.000 USD/tháng Xie Tian: Tại sao việc khoe khoang sự giàu có mang đặc điểm Trung Quốc lại là điều kinh tởm? Yan Dan: Sự khác biệt cơ bản giữa khoảng cách giàu nghèo giữa Trung Quốc và thế giới
Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:www.sjyxrj.com
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Trung tâm Tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền